Phật giáo hình thành và phát triển ở Thái Lan từ thời kỳ nhà nước Sukhothay. Các vị vua đều là những đệ tử của Phật giáo. Từ thời kỳ vua Li Thai (trị vì từ năm 1419-1438) đến triều đại Rama - trị vì từ năm 1782, Phật giáo đã phát triển rực rỡ.
Phật giáo hình thành và phát triển ở Thái Lan từ thời kỳ nhà nước Sukhothay. Các vị vua đều là những đệ tử của Phật giáo. Từ thời kỳ vua Li Thai (trị vì từ năm 1419-1438) đến triều đại Rama - trị vì từ năm 1782, Phật giáo đã phát triển rực rỡ.
Chạy dọc theo toàn bộ chiều rộng của hội trường là hồ hình bán nguyệt. Đặc biệt, hoa sen và hoa súng nổi trên mặt hồ. Điều này gợi lên hình ảnh về bầu không khí tĩnh lặng ở những ngôi chùa cổ ở Việt Nam. Phòng họp và phòng tiệc nằm ở tầng một. Tầng hai là nhà tiếp tân và nơi làm việc của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa. Tầng thứ ba được thiết kế để giải trí, đọc sách hoặc chơi bài. Và tầng bốn là phòng khiêu vũ cho các bữa tiệc. Đáng chú ý, tầng hầm được gia cố bằng bê tông cùng với tất cả các thiết bị hiện đại nhất lúc bấy giờ.
Đặc biệt, Cung điện vẫn giữ được nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Phòng tiệc giữ một bức tranh sơn dầu mô tả phong cảnh của đất nước Việt Nam. Đây là tác phẩm mà kiến trúc sư Ngô Việt Thu đã hoàn thành vào năm 1966. Bức tranh màu nước “Việt quốc” trong phòng tiếp tân của họa sĩ Nội Nội và bức tranh “Bình Ngô Đại Cao” của Nguyễn Văn Nghệ sĩ Minh miêu tả nền hòa bình của đất nước vào thế kỷ 15.
Công trình kiến trúc hiện đang lưu giữ 2 bức tranh sơn mài quý giá. Đó là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Gia Trí theo chủ đề “Hoa sen” và “Ke cuc” (hoa cúc). Hàng chục bình gốm cổ của Trung Quốc từ thời Minh – Thanh được trang trí với nhiều chủ đề đa dạng cũng được tìm thấy ở đây.
Bên cạnh đó, không gian triển lãm ngoài trời được trưng bày là chiếc xe tăng 843 mà trước đây đã dẫn đầu cuộc tấn công cuối cùng qua cổng cung điện vào lúc 11 giờ 30 sáng Ngày 30 tháng 4 năm 1975. Chiếc máy bay chiến đấu F5E mà Trung úy Nguyễn Thanh Trung đã ném bom Dinh Độc Lập vào ngày 8 tháng 4 năm 1975. Hai hiện vật góp phần biến cung điện trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối với khách du lịch nhờ các yếu tố lịch sử của chúng.
Số lượng khách du lịch đến Dinh Độc Lập đang tăng dần qua từng năm. Bao gồm cả khách du lịch trong và ngoài nước. Công trình trung bình có khoảng 700 – 1.000 khách du lịch mỗi ngày. Chuyến đi đến thành phố Hồ Chí Minh sẽ không thực sự trọn vẹn nếu không đặt chân đến Dinh Độc Lập.
Tham quan Dinh Thống Nhất – di tích quốc gia đặc biệt là trở về cội nguồn. Nơi đánh dấu chiến thắng lịch sử của đất nước Việt Nam. Nó dường như mở ra một kỷ nguyên mới: độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Hãy đến Dinh Độc ập để chiêm ngưỡngếnt kiến trúc tuyệt đẹp. Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa – lịch sử to lớn tại thành phố Hồ Chí Mịnh. Dinh Thống Nhất đã góp phần đáng kể trong việc quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tới bạn bè quốc tế.
Trên đây là những nét tiêu biểu của kiến trúc Dinh Độc Lập. Chúng tôi còn nhiều công trình tiêu biểu khác tại Xu hướng kiến trúc.
Nhiều nguồn tư liệu cho thấy, Phật giáo được truyền vào Thái Lan từ rất sớm, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, Phật giáo tông phái Theravada thâm nhập từ thời kỳ vương triều Chiang Sen (957-1057) và thời kỳ vương triều Lan Na (5) (thành phố của Lan Na là Chiang Maiđược xây dựng vào năm 1254) và bắt đầu có ảnh hưởng đến Thái Lan.
Phật giáo thực sự đặt nền móng, phát triển và ảnh hưởng sâu rộng vào xã hội Thái Lan từ triều đại Sukhothay (1350-1567). Đây là giai đoạn Phật giáo phát triển mạnh mẽ, các vị vua đều theo sùng tín Phật pháp, tích cực ủng hộ xây dựng chùa chiền lớn, đào tạo tăng tài để phát triển Chính pháp, thậm chí có nhiều nhà vua xuất gia như vua Ram Khamhaeng và vua Li Thai (6). Phật giáo được coi như tôn giáo quốc gia của Thái Lan, bởi phần lớn người dân là Phật tử (Phật giáo chiếm khoảng 95% dân số, Islamgiáo chiếm khoảng 3,8%, Kitô giáo khoảng 5%, còn lại là các tôn giáo khác) (7) và Thái Lan là quốc gia theo Phật giáo lớn thứ 2 trên thế giới, sau Sri Lanka (8). Phật giáo đóng vai trò quan trọng trong nhiều mặt của xã hội, có thể tóm lược khái quát về vai trò của Phật giáo ở Thái Lan, đó là: 1) Phật giáo hình thành nhân cách lối sống của người Thái, bởi vì người Thái mang những nguyên tắc đạo đức của Phật giáo để thực hành trong cuộc sống hằng ngày, do đó người Thái có một tấm lòng tốt và thân thiện; 2) Phật giáo là nguyên tắc chính trong điều hành đất nước.
Trong quá khứ, các vị vua đều áp dụng các nguyên tắc của Phật giáo trong việc điều hành quản trị quốc gia; 3) Phật giáo là trung tâm tinh thần, nguyên tắc trong Phật giáo là tập trung vào tình yêu, sự hòa hợp, đó là trung tâm người Thái là một; 4) Phật giáo là nguồn gốc của văn hóa Thái Lan, lối sống của người Thái gắn liền với Phật giáo. Nó là một khuôn khổ cho việc thực hành các nghi lễ trong Phật giáo, như: lễ kết hôn, tang ma và công đức (90… Phật giáo là hạt nhân của văn hóaThái, được định hình trong tư tưởng, suy nghĩ, trong truyền thống và nghệ thuật, tuy nhiên người Thái vẫn chấp nhận các tín ngưỡng khác như Bàlamôn giáo (Brahminism), và các tín ngưỡng khác thể hiện trong các nghi lễ hằng ngày (10). Phật giáo Theravada, dưới sự bảo trợ của nhà vua RamKhamhaeng, đã được chấp nhận là tôn giáo chính ở Thái Lan. Thời kỳ này nhiều chùa hoàng gia, và chùa địa phương được xây dựng cho người dân để thực hiện nghi lễ tôn giáo và làm công đức. Điều này đã được khắc trên bia đá năm 1292, đề cập đến người dân Sukhothay thường xuyên làm công đức và thực hành các nghi lễ tôn giáo tại chùa, đặc biệt là vào thời gian lễ hội Phật giáo Khau Phăn Sả (11).
Thái Lan đã chú trọng đến lĩnh vực giáo dục đào tạo về Phật giáo từ nhiều thập niên trước. Hai trường đào tạo Phật giáo quan trọng tại Bangkok ở cấp độ Đại học (University level): Trường Đại học Phật giáo Mahamakut (Mahamakut Budhism University) tại chùa WatRajborpitsathitmahasimaram, thành lập từ năm 1946. Sau khi tốt nghiệp, học viên được cấp bằng cử nhân về Phật giáo “SasannasatrPundit”. Khóa học tại đây phải trải qua 7 năm học (trong đó 4 năm cuối là đào tạo trình độ đại học). Một tu viện khác đào tạo ở cấp độ đại học là Mahachulalongkornrajavidyalaya University tại chùa WatMaha That. Trường này do nhà vua Chulalongkorn (Rama V) cho xây dựng từ năm 1947. Ngoài cơ sở chính tại Bangkok, còn có trên 10 chi nhánh tại các tỉnh: Chiang Mai, Nong Khai, Hat Yai, Nakhon SiThammarat, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima (12)... Chương trình đào tạo (dành cho cả học viên trong nước và quốc tế từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, trong đó đại học 4 năm, cao học 2 năm, tiến sĩ 3 năm). Khi tốt nghiệp, học viên được cấp bằng cử nhân Phật học “BuddhasastrPundit”.
Trụ sở Phật giáo lớn nhất hiện nay của Thái Lan đặt tại chùa Wat Mahathat. Đây là một trong sáu ngôi chùa thuộc Hoàng gia, là trung tâm Phật học và thiền Vipassana. Chùa được xây dựng vào thời Ayutthaya và chủ yếu được sử dụng thực hiện các nghi lễ Hoàng gia (13).
Về kiến trúc, các ngôi chùa Phật giáo ở Thái Lan đã tạo nên những nét thẩm mỹ, cảnh quan đặc trưng. Đặc biệt ở các vùng nông thôn của Thái, những ngọn tháp vươn lên cao như nhắc đến biểu tượng sức mạnh, và khát vọng của người Thái. Quần thể ngôi chùa (Wat) là khu phức hợp đền thờ, bao gồm một số tòa nhà, như: Chedi (Bảo tháp),Viharn (Hội trường) là nơi đề cầu nguyện và các nhà sư có thể nghỉ trong thời gian 3 tháng mùa mưa (Khau phăn sả); Bot (hay còn gọi làUbosot) là phòng đại sảnh, nơi để cầu nguyện và là một trong những kiến trúc quan trọng nhất, nơi đặt tượng Phật chính. Bên trong khuôn viên mỗi ngôi chùa là một vài khối nhà và các ngọn tháp (Chedi) hình xoắn ốc, có đế rộng và đỉnh tháp thon nhỏ lại như cây trụ tròn nhô lên cao (14). Đối với người dân vùng nông thôn, chùa là nơi gắn bó với nhiều hoạt động, như: hoạt động tâm linh, các nghi lễ, làm phúc, chữa bệnh…
Hiện nay tại Thái Lan có khoảng 41.205 ngôi chùa (15) (số liệu 62 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 11 - 2018 thống kê năm 2018), và trên 300.000 nhà sư. Theo số liệu thống kê năm 1990 của Thái Lan có 29.002 ngôi chùa (16). Mặc dù ngành giáo dục phổ cập Thái Lan chính thức ra đời từ triều đại vua Rama V (1868-1910), nhưng Phật giáo vẫn đóng một vai trò quan trọng trong môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội. Giáo lý nhà Phật dạy về cách chọn nghề và thực hiện công việc chân chính, được áp dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội, do vậy người dân biết tận dụng để duy trì một gia đình hạnh phúc, ổn định về kinh tế.
1. http://www.buddhanet.net/pdf_file/bud-thailand.pdf
2. https://gdptthegioi.net/2016/09/quoc-ky-thai-lan-la-co-mang-y-nghia-phat-giao
3. https://nghiencuulichsu.com/2013/08/27/vua-mongkut-va-duong-loi-cach-tanthai-lan-theo-phat-giao
4. Hai nhà vua đều tu hành hành tại chùa Wat Bowornnivet Vihara, Thủ đôBangkok.
5. http://www.visitchiangmai.com.au/history.html
6. https://thuvienhoasen.org/a18300/phat-giao-tai-thai-lan
7. A Survey of Thai Arts and A chitectural Attractions - Chulalongkorn University,Bangkok, 1998.
8. http://dulichdisanviet.vn/thong-tin/van-hoa-phat-giao-tai-dat-nuoc-thai-lan
9.https://sites.google.com/site/phrasayyankietsaksy/khwam-sakhay-khxngphraphuthth-sasna-tx-sangkhm-thiy-ni-thana-pen-sasna-praca-chati10 A Survey of Thai Arts and A chitectural Attractions - Chulalongkorn University,Bangkok, 1998, p. 44.
10. A Survey of Thai Arts and Achitectural Attractions, Faculty of Art,Chulalongkorn University, Bangkok, 1998.
11. Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc Phật giáo Thái Lan ở Chiềng Mai và Băng Cốcqua một số ngôi chùa tiêu biểu, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2002.
12. Phong tục tập quán, nghi lễ và những ngày quan trọng của Thái Lan (TiếngThái), Thanakit, Bangkok.
13. http://www.thaifolk.com/Doc/culture_e.htm
14. http://www.thailandlife.com/blessingnewhouse.htm
15. http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/64125916. http://siampublic.com/religious/791/buddhism-thailand-relations
Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Kiến trúc Dinh Độc Lập là biểu tượng của chiến thắng, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam. Nhờ ý nghĩa lịch sử của nó, đây là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất thu hút lượng khách du lịch lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh.
Năm mươi ba năm trước, tổng thống Việt Nam Nguyễn Văn Thiệu đã khánh thành Dinh Độc Lập của thành phố vào ngày 31 tháng 10 năm 1966. Vậy kiến trúc Dinh Độc Lập có lịch sử như thế nào? Hãy cùng Trend Việt tìm hiểu nhé!
Trước đây, khu đất ở cuối phía tây của Đại lộ Lê Duẩn nằm trong tòa nhà này là nơi có Cung điện của Chính phủ Pháp, còn được gọi là Cung điện Norodom. Công trình được xây dựng từ năm 1868 đến 1873. Cung điện ban đầu được xây dựng bởi người Pháp Georges l’Hermitte. Đây là kiến trúc sư được đào tạo nghệ thuật Beaux đầu tiên làm việc tại Đông Dương.
Bất chấp thời gian, tiền bạc và công sức đi vào kiến trúc do Pháp xây dựng. Việc sử dụng thực tế của cung điện chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Mặc dù đây là nơi cư ngụ của Thống đốc Nam Kỳ trong một thời gian ngắn, việc cải tổ chính phủ vào năm 1887 đã chuyển quyền thống trị lên phía bắc đến Hà Nội, từ bỏ người đứng đầu chính quyền thực dân Pháp của Sài Gòn lên cấp bậc thống đốc. Cung điện bị bỏ trống và trở thành một địa điểm nghi lễ. Trong khi trung tướng của Sài Gòn chuyển đến Cung Gia Long, nay là Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Cao ủy Pháp sau đó trở về tòa nhà sau Thế chiến II. Tổng thống miền Nam Việt Nam Ngô Đình Diệm đã di chuyển và đặt tên cho kiến trúc Dinh Độc Lập vào năm 1955. Ông Diệm sau này ra lệnh phá dỡ công trinhg do Pháp xây dựng sau một cuộc đảo chính toan tính vào ngày 27 tháng 2 năm 1962. Điều này đã phá hủy toàn bộ cánh trái của cung điện. Cung điện Norodom bị phá hủy vào tháng 5 năm 1962. Việc xây dựng tòa nhà mới bắt đầu vào tháng 7 và kết thúc vào năm 1966.
Đây là nơi mà kiến trúc sư Ngô Việt Thu đến. KTS Thu là người Việt Nam đầu tiên nhận giải Grand Prix de Rome. Ông đã giành được vào năm 1955. Và ông là kiến trúc sư châu Á đầu tiên trở thành thành viên danh dự của Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ vào năm 1962. Trong nỗ lực hợp nhất cả kiến trúc hiện đại và sự đa dạng truyền thống châu Á , KTS Thu đã kết hợp các ký tự Trung Quốc tốt vào bố cục của thiết kế tòa nhà.
Ông Diễm đã không thấy được sự hoàn thành của cung điện. Mặc dù việc xây dựng vẫn tiếp tục sau vụ ám sát năm 1963. Nhưng chính Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã trở thành cư dân đầu tiên của Dinh Độc Lập. Từ đó đến ngày 21 tháng 4 năm 1975, tòa nhà dành cho các nhà lãnh đạo Nam Việt Nam.
Dinh Độc Lập, còn được gọi là Dinh Thống Nhất, được xây dựng trên địa điểm của Cung điện Norodom trước đây. Công trình tượng trưng cho triết lý truyền thống, nghi lễ phương Đông và văn hoá của quốc gia Việt Nam. Kiến trúc Dinh Độc Lập có diện tích 120.000m2 (300m x 400m). Công trình kiến trúc giới hạn bởi bốn con phố chính. Đó là đường Nam Kỳ Khôi Nghĩa về phía đông bắc, đường Huyền Trần Công Pháp ở phía tây nam, Nguyễn Thị Minh Khai ở phía tây bắc, và Nguyễn Du Đường về phía đông nam. Nó cũng được bao quanh bởi Công viên 30-4 ở phía trước và Công viên Văn hóa Tao Đàn ở phía sau. Đặc biệt, khuôn viên của Cung điện là nơi có rất nhiều cây cổ thụ với các loài khác nhau từ thời Pháp còn lại.
Khách du lịch đến Dinh Độc Lập rất tự hào về toàn bộ kiến trúc tòa nhà. Bởi công trình hoàn toàn được xây dựng bởi người Việt Nam . Tòa nhà được thiết kế và xây dựng với ý nghĩa cầu nguyện cho sự thịnh vượng và trường tồn mãi mãi. Dinh Độc Lập đã trở thành điểm “phải xem” đối với các du khách du lịch có cơ hội tham quan du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.